8 điều chú ý trong bảo hộ lao động khi thi công công trình xây dựng dân dụng

Để hạn chế những tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra, không chỉ riêng người lao động mà các chủ đầu tư cần ý thức, trách nhiệm hơn nữa trong việc sử dụng nguồn lao động, cần đào tạo cơ bản, thực hiện giám sát điều kiện lao động tại các công trình, nhất là phải tăng cường tuyên truyền, phổ biến an toàn vệ sinh lao động cho người lao động, đối tượng sử dụng lao động và có chế tài xử lý mạnh hơn.
Sau đây là 8 điều chú ý trong bảo hộ lao động khi thi công công trình xây dựng dân dụng:

1. Kiểm định độ an toàn của các thiết bị máy móc

Trước khi bắt tay vào việc thi công, lắp đặt một công trình xây dựng nào đó cần chắc chắn các thiết bị máy móc hoạt động an toàn. 
Lưu ý, khi kiểm tra các thiết bị đã đảm bảo an toàn bạn cũng cần kiểm tra xem nguồn điện đấu nối đã đạt chuẩn hay chưa.

8 điều chú ý trong bảo hộ lao động khi thi công công trình xây dựng dân dụng

2. Trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động

Trước khi bắt tay vào thực hiện công việc, người lao động phải trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ. Nhất là khi làm ở trên cao. Những thiết bị bảo đảm an toàn trong xây dựng gồm có những đồ cơ bản như giầy bảo hộ, kính, áo, dây đeo, dây căng an toàn…Việc này vừa đảm bảo an toàn cho bản thân vừa tránh ảnh hưởng đến công ty. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những thiết bị robot hiện đại có chức năng điều khiển từ xa làm những việc con người dễ gặp rủi ro nhất.

8 điều chú ý trong bảo hộ lao động khi thi công công trình xây dựng dân dụng

3. Tuân thủ đúng khoảng cách an toàn

Phải đảm bảo tuân thủ các khoảng cách an toàn trong xây dựng đã được quy định. Nhất là không được vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho người lao động.
Cần thường xuyên, sửa chữa, bảo dưỡng những thiết bị, máy móc cần thiết mình hay sử dụng.

8 điều chú ý trong bảo hộ lao động khi thi công công trình xây dựng dân dụng

4. Vệ sinh an toàn nơi làm việc

Cần đảm bảo những trang bị bảo hộ của mình phải luôn sạch sẽ để thoải mái hơn khi làm việc.

5. Thực hiện đào tạo chất lượng cao

Những công nhân có năng lực có thể thích ứng với những hoàn cảnh thay đổi trên công trường và những công nhân có trình độ dựa vào giáo dục chính quy để đưa ra những quyết định sáng suốt và an toàn.
Cung cấp giáo dục thường xuyên: Cung cấp cơ hội đào tạo thường xuyên cho người lao động để giữ cho kiến ​​thức an toàn luôn mới và cập nhật.
Thực hiện kiểm tra kiến ​​thức thường xuyên : Thông qua giám sát và kiểm tra tại chỗ, hãy thường xuyên kiểm tra kiến ​​thức an toàn của công nhân của bạn để tìm ra những lỗ hổng trong hiểu biết.
Thiết lập chương trình cố vấn : Giúp những người lao động mới trên địa điểm việc làm của bạn thích nghi với các quy trình an toàn cụ thể bằng cách để họ làm việc với các thành viên có kinh nghiệm trong nhóm của bạn.

6. Chuẩn bị cho tai nạn

Lưu ý đến các tiện ích : Cột điện và đường dẫn khí đốt có thể bị xâm hại trong nhiều đợt thiên tai, vì vậy hãy lưu ý vị trí của chúng trên trang web của bạn.
Có kế hoạch sơ tán : Đối với các tình huống mà công trường xây dựng không thể ở được, hãy chỉ định một địa điểm họp ngoài công trường cho tất cả nhân viên
Tạo vùng an toàn : Xác định các vị trí an toàn trước các mối nguy hiểm trong trường hợp có thiên tai.

8 điều chú ý trong bảo hộ lao động khi thi công công trình xây dựng dân dụng

7. Phòng chống cháy nổ

Phải bố trí các thiết bị chữa cháy cục bộ. Tại các vị trí dễ xảy ra cháy phải có biển báo cấm lửa và lắp đặt các thiết bị chữa cháy và thiết bị báo động, đảm bảo khi xảy ra cháy kịp thời phát hiện để ứng phó.

8 điều chú ý trong bảo hộ lao động khi thi công công trình xây dựng dân dụng

8. Đào tạo sử dụng ngôn ngữ chuẩn hóa

Thiết lập một chuỗi mệnh lệnh rõ ràng : Mọi người nên biết chính xác người mà họ báo cáo và giám sát, điều này giúp giảm thiểu sự nhầm lẫn khi người lao động nghe thấy thông tin trái ngược nhau.
Hạn chế sử dụng biệt ngữ : Biệt ngữ, hoặc ngôn ngữ kỹ thuật, khác nhau giữa các chuyên ngành, vì vậy việc sử dụng mô tả chính xác sẽ có giá trị hơn khi cố gắng giao tiếp tại chỗ.
Khuyến khích trao đổi cởi mở : Trên một địa điểm mà nhân viên cảm thấy ngại lên tiếng, các tình huống không hiệu quả hoặc không an toàn có thể không được báo cáo. Tạo văn hóa lắng nghe tôn trọng để người lao động cảm thấy được trao quyền phát biểu.
 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng